CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Tháng 11 về với những cơn gió heo may, tiết trời se lạnh của ngày đầu đông nhưng tình thần học tập, sáng tạo của thầy cô giáo và các em học sinh trường PTDTBT THCS Nong U luôn phấn khởi, say mê trong từng trang sách, qua những sản phẩm sáng tạo để phát triển tư duy và năng lực học tập.
Những tiết học tháng 11 có gì thú vị? Đó là những tiết học được thầy, cô giáo mang đến một cách hào hứng, sôi nổi, phát huy được tính chủ động của học sinh và đây cũng là những tiết học để giáo viên trong nhà trường trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm đưa ra các phương pháp dạy học hiệu quả, tích cực theo hướng đổi mới trong giờ dạy. Điều làm các em học sinh thích thú và yêu mến trong các giờ dạy có lẽ là ở việc các thầy cô giáo đã sử dụng các phương pháp dạy học tích cực như vấn đáp, hoạt động nhóm, dạy học tích hợp, gắn với thực tiễn cuộc sống… Qua bài học, các em không chỉ có được kiến thức mà còn được rèn tính chủ động, khả năng giao tiếp và kĩ năng hợp tác một cách hiệu quả. Thông qua hoạt động nhóm, học sinh được thảo luận, tương tác để trao đổi kiến thức. Nhờ vậy mà giờ học đã thu hút được tất cả các thành viên cùng tham gia với tinh thần chủ động trao đổi, bắt tay vào tự thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên đã đưa ra.
Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2024 - 2025 của Trường PTDTBT THCS Nong U, hôm nay ngày 14 tháng 11 năm 2024, tổ chuyên môn Khoa học tự nhiên đã tổ chức tiết dạy chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Tiết dạy được thực hiện bởi thầy giáo Lò Văn Trung tại lớp 7B3. Bài: Trường hợp bằng nhau thứ hai và thứ ba của tam giác.
Qua giờ học, giáo viên quan sát phát hiện khó khăn của HS, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Luôn linh hoạt vận dụng, kết hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học; hướng học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Sau tiết chuyên đề, tổ chuyên môn đã tổ chức rút kinh nghiệm sau giờ dạy, đồng thời trao đổi, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về các phương pháp được thực hiện trong bài dạy. Các đồng chí giáo viên đã đưa ra được những kinh nghiệm xử lí tình huống hay có thể áp dụng để tiết học thành công hơn nữa góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
Để đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận những vấn đề mới, các đồng chí giáo viên trong tổ luôn cố gắng, nỗ lực bồi dưỡng chuyên môn, nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên, trao đổi cùng đồng nghiệp thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn để xây dựng những tiết học hiệu quả. Các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học được tổ chức ngay từ những tuần đầu năm học. Trong tiết chuyên đề, giáo viên giảng dạy đã truyền được cảm hứng, thu hút sự tham gia nhiệt tình, tích cực và sôi nổi của các em học sinh.
Tác giả bài viết:
Tổ: KHTN