CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VÀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 CÁC TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ – NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA TRƯỜNG PTDTBT THCS NONG U NĂM HỌC 2021 - 2022
- Chủ nhật - 31/10/2021 21:08
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào lớp 10 các trường nội trú nhiều năm qua đã trở thành mục tiêu cơ bản của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô cùng các em học sinh trường PTDTBT THCS Nong U. Tuy nhiên, để có được đội tuyển học sinh giỏi chất lượng, đi thi đạt kết quả cao thì đó là một sự cố gắng và nỗ lực không biết mệt mỏi của BHG đội ngũ giáo viên và các em học sinh tham gia ôn luyện ngoài ra tố chất học sinh. Trong năm học 2021 – 2022 này được sự quan tâm của lãnh đạo xã và phía gia đình học sinh nhất là phụ huynh khối 9 tin tưởng và đặt niềm tin. Ban giám hiệu nhà trường ngay từ đầu năm học đã đưa ra những định hướng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào lớp 10 các trường nội trú như sau:
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào lớp 10 các trường nội trú nhiều năm qua đã trở thành mục tiêu cơ bản của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô cùng các em học sinh trường PTDTBT THCS Nong U. Tuy nhiên, để có được đội tuyển học sinh giỏi chất lượng, đi thi đạt kết quả cao thì đó là một sự cố gắng và nỗ lực không biết mệt mỏi của BHG đội ngũ giáo viên và các em học sinh tham gia ôn luyện ngoài ra tố chất học sinh. Trong năm học 2021 – 2022 này được sự quan tâm của lãnh đạo xã và phía gia đình học sinh nhất là phụ huynh khối 9 tin tưởng và đặt niềm tin. Ban giám hiệu nhà trường ngay từ đầu năm học đã đưa ra những định hướng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào lớp 10 các trường nội trú như sau:
- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào 10 trở thành phong trào thi đua của thầy và trò trường PTDTBT THCS Nong U. Nhà trường có chế độ khen thưởng và đãi ngộ đối với giáo viên ôn luyện đạt giải và học sinh đạt giải.
- Thường xuyên họp trao đổi kinh nghiệm ôn luyện cho các tổ nhóm chuyên môn.
- Đầu tư thêm tài liệu ôn luyện. Kịp thời cập nhật các kiến thức mới. Nghiên cứu đề các năm tìm hướng khắc phục cho học sinh những chỗ còn yếu và còn thiếu.
- Trang bị cho các em đầy đủ kiến thức trước khi đi thi. Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả. Nhưng chúng ta cần bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào cho đạt hiệu quả?
Từ đó BGH đã tăng cường vai của người thầy bằng cách cho các thầy cô tự đăng kí tham gia các lớp bồi dưỡng đứng đội tuyển học sinh giỏi và ôn luyện vào 10 để người thầy có đầy đủ năng lực dẫn dắt học sinh hiệu quả.
Phát hiện và lựa chọn đúng đối tượng học sinh:
Cần tổ chức thi chọn lọc qua vài vòng loại để lựa chọn chính xác đối tượng học sinh vào bồi dưỡng. Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh, mà không được bồi dưỡng nâng cao tốt thì sẽ ít hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Giáo viên cần đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, không chỉ qua bài thi mà cả qua việc học tập bồi dưỡng hằng ngày.
Xây dựng chương trình bồi dưỡng: Căn cứ vào khung ôn luyện của sở giáo dục đưa về giáo viên xây dựng các chuyên đề phù hợp với học sinh. Thực hiện dạy chậm dạy chắc để học sinh nắm chắc kiến thức vì đa số các em là học sinh dân tộc mông nên việc tiếp thu kiến thức còn chậm.
Với sự nỗ lực hết mình của BGH các thầy cô giáo sự ủng hộ của Ban lãnh đạo xã hội phụ huynh học sinh. Hy vọng năm học này số lượng HSG của nhà trường sẽ tăng hơn và phấn đấu có giải cao, nhiều học sinh thi đỗ vào lớp 10 trường nội trú huyện và Tỉnh.
- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và thi vào 10 trở thành phong trào thi đua của thầy và trò trường PTDTBT THCS Nong U. Nhà trường có chế độ khen thưởng và đãi ngộ đối với giáo viên ôn luyện đạt giải và học sinh đạt giải.
- Thường xuyên họp trao đổi kinh nghiệm ôn luyện cho các tổ nhóm chuyên môn.
- Đầu tư thêm tài liệu ôn luyện. Kịp thời cập nhật các kiến thức mới. Nghiên cứu đề các năm tìm hướng khắc phục cho học sinh những chỗ còn yếu và còn thiếu.
- Trang bị cho các em đầy đủ kiến thức trước khi đi thi. Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả. Nhưng chúng ta cần bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào cho đạt hiệu quả?
Từ đó BGH đã tăng cường vai của người thầy bằng cách cho các thầy cô tự đăng kí tham gia các lớp bồi dưỡng đứng đội tuyển học sinh giỏi và ôn luyện vào 10 để người thầy có đầy đủ năng lực dẫn dắt học sinh hiệu quả.
Phát hiện và lựa chọn đúng đối tượng học sinh:
Cần tổ chức thi chọn lọc qua vài vòng loại để lựa chọn chính xác đối tượng học sinh vào bồi dưỡng. Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh, mà không được bồi dưỡng nâng cao tốt thì sẽ ít hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Giáo viên cần đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, không chỉ qua bài thi mà cả qua việc học tập bồi dưỡng hằng ngày.
Xây dựng chương trình bồi dưỡng: Căn cứ vào khung ôn luyện của sở giáo dục đưa về giáo viên xây dựng các chuyên đề phù hợp với học sinh. Thực hiện dạy chậm dạy chắc để học sinh nắm chắc kiến thức vì đa số các em là học sinh dân tộc mông nên việc tiếp thu kiến thức còn chậm.
Với sự nỗ lực hết mình của BGH các thầy cô giáo sự ủng hộ của Ban lãnh đạo xã hội phụ huynh học sinh. Hy vọng năm học này số lượng HSG của nhà trường sẽ tăng hơn và phấn đấu có giải cao, nhiều học sinh thi đỗ vào lớp 10 trường nội trú huyện và Tỉnh.