Tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 của trường PTDTBTTHCS Nong U
- Thứ năm - 11/06/2020 09:03
- In ra
- Đóng cửa sổ này
DSC00598
Hướng nghiệp là một hệ thống biện pháp tác động của nhà trường, gia đình, xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo nhằm hướng dẫn và chuẩn bị nghề cho thế hệ trẻ sẵn sàng đi vào ngành nghề tại những nơi xã hội đang cần phát triển đồng thời phù hợp với hứng thú năng lực cá nhân. Lao động nghề nghiệp, sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người, đồng thời góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách. Sự phát triển xã hội tuỳ thuộc vào sự tăng năng suất lao động của từng nghề. Muốn có năng suất lao động cao đáp ứng nhu cầu của con người và thúc đẩy sự phát triển của xã hội, con người phải cải tiến công cụ, thiết kế mới những máy móc định ra phương pháp gia công hợp lý, tổ chức và sản xuất khoa học. Muốn làm được điều đó con người cần có tri thức, kỹ năng sáng tạo
Hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục nhằm mục đích giáo dục học sinh lựa chọn nghề một cách tự giác có ý nghĩa là việc lựa chọn đó có sự phù hợp với yêu cầu của xã hội và phù hợp với những đòi hỏi của nghề. Nó là một quá trình giáo dục lâu dài, gian khổ và phức tạp. Với tư cách là một bộ phận cấu thành của nền giáo dục phổ thông, hướng nghiệp là một vấn đề giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ góp phần vào việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng ý thức đúng đắn đối với lạo động, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra những cơ sở ban đầu rất quan trọng cho thế hệ trẻ tham gia lao động sản xuất và đào tạo nghề. Chính vì vậy công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là một công tác giáo dục toàn diện.
Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông là một nội dung được pháp lý hoá bằng những qui chế, qui định, chỉ thị nhà nước, một yếu tố quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông và là yêu cầu giáo dục tất yếu trong nhà trường. Do vậy ngay từ đầu năm trường PTDTBT THCS Nong U đã đưa hoạt động giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy với những nội dung cơ bản sau:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, học sinh lớp 9 và lực lượng ngoài xã hội.
- Xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động dạy học hướng nghiệp xuyên suốt năm học
- Tổ chức và chỉ đạo hoạt động, bồi dưỡng giáo viên tham gia công tác dạy hướng nghiệp cho học sinh
- Tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất, kinh phí, hình thức hoạt động hướng nghiệp cho học sinh
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động hướng nghiệp ở học sinh khối 9, đẩy mạnh công tác liên kết tuyên truyền, tuyển sinh
Từ nhận thức đúng đắn đó trong những năm trở lại đây số học sinh tham gia học THPT và học trung cấp nghề gia tăng đáng kể. Do vậy công tác này cần được coi trọng để hướng các em có một tương lai tốt đẹp.
Hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục nhằm mục đích giáo dục học sinh lựa chọn nghề một cách tự giác có ý nghĩa là việc lựa chọn đó có sự phù hợp với yêu cầu của xã hội và phù hợp với những đòi hỏi của nghề. Nó là một quá trình giáo dục lâu dài, gian khổ và phức tạp. Với tư cách là một bộ phận cấu thành của nền giáo dục phổ thông, hướng nghiệp là một vấn đề giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ góp phần vào việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng ý thức đúng đắn đối với lạo động, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra những cơ sở ban đầu rất quan trọng cho thế hệ trẻ tham gia lao động sản xuất và đào tạo nghề. Chính vì vậy công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là một công tác giáo dục toàn diện.
Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông là một nội dung được pháp lý hoá bằng những qui chế, qui định, chỉ thị nhà nước, một yếu tố quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông và là yêu cầu giáo dục tất yếu trong nhà trường. Do vậy ngay từ đầu năm trường PTDTBT THCS Nong U đã đưa hoạt động giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy với những nội dung cơ bản sau:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, học sinh lớp 9 và lực lượng ngoài xã hội.
- Xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động dạy học hướng nghiệp xuyên suốt năm học
- Tổ chức và chỉ đạo hoạt động, bồi dưỡng giáo viên tham gia công tác dạy hướng nghiệp cho học sinh
- Tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất, kinh phí, hình thức hoạt động hướng nghiệp cho học sinh
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động hướng nghiệp ở học sinh khối 9, đẩy mạnh công tác liên kết tuyên truyền, tuyển sinh
Từ nhận thức đúng đắn đó trong những năm trở lại đây số học sinh tham gia học THPT và học trung cấp nghề gia tăng đáng kể. Do vậy công tác này cần được coi trọng để hướng các em có một tương lai tốt đẹp.