Trang thông tin điện tử trường PTDTBTTHCS Nong U

https://ptdtbtthcsnongu.pgddienbiendong.edu.vn


BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG PTDTBTTHCS NONG U

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG PTDTBTTHCS NONG U
Thực hiện theo công văn số 819/KH-PGDĐT ngày 14 tháng 09 năm 2020. Về lịch thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2020 - 2021
Thực hiện theo công văn số 819/KH-PGDĐT ngày 14 tháng 09 năm 2020. Về lịch thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2020 - 2021
Để nâng cao chất lượng đội ngũ phục vụ cho công tác giảng dạy cũng như để đảm bảo đủ các điều kiện tham gia thi GVG và GVCNG cấp Huyện. Ngay từ đầu năm học công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường đã luôn được Ban giám hiệu nhà trường chú trọng quan tâm và chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn đến các tổ chuyên môn của nhà trường. Mỗi đồng chí giáo viên trong nhà trường cũng luôn xác định công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là việc làm thường xuyên và cần có sự chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ của đồng nghiệp. Vậy để đạt hiệu quả trong công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các đồng chí giáo viên cần thực hiện một số nội dung như sau:
  1. Tăng cường công tác kiểm tra giáo án lên lớp
  • Tổ trưởng thường xuyên kiểm tra giáo án của các GV trong tổ:
+ Đúng mẫu, đầy đủ các bước thực hiện
+ Thể hiện rõ nội dung bài học
+ Thể hiện được các phương tiện và đồ dùng DH khi lên lớp.
+ Kiến thức cơ bản trọng tâm của bài
+ Kiến thức vận dụng nâng cao.
+ Kiến thức mở rộng liên hệ (nếu có)
+ Nội dung tích hợp, lồng ghép (nếu có)
+ Thể hiện rõ hình thức tiến hành từng phần theo nội dung bài (hoạt động chung cả lớp, hoạt động cá nhân, cặp đôi, thảo luận nhóm, trò chơi…).
+ Các câu hỏi hệ thống hóa kiến thức bài dạy phải có tính logic, dùng từ dễ hiểu phù hợp với đối tượng học sinh, phân rõ câu hỏi thuộc mỗi đối tượng học sinh (Giỏi, Khá, Trung  bình, Yếu).
+ Chuẩn bị tình huống có thể xảy ra nếu với một bài có nhiều cách giải quyết khác nhau.
Qua các lần kiểm tra, giáo viên kịp thời bổ sung những thiếu sót nhất là bổ sung được phần rút kinh nghiệm sau mỗi bài dạy.
  1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn.
       a. Lên kế hoạch dự giờ, rút kinh nghiệm:
- Đổi mới PPDH:
+ Một trong những vấn đề cần quan tâm trong quá trình dự giờ lên lớp của giáo viên đó chính là việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS. Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng dạy và học. Một giờ học sôi nổi, thoải mái, hào hứng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.
+ Lựa chọn phối hợp các phương pháp dạy học theo nội dung từng phần, từng bài.
+ Trong bất kỳ bài giảng nào giáo viên không thể thành công nếu chỉ sử dụng duy nhất một phương pháp dạy học mà đòi hỏi giáo viên phải biết vận dụng phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp bổ sung cho nhau, (học nhóm, cặp đôi, cặp ba, đàm thoại, giảng giải vấn đáp, đồng thời kiểm tra đánh giá kết quả ngay tại thời điểm nội dung kiến thức đó).
+ Phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh ở cả ba đối tượng: Giỏi, Khá, Trung Bình.
+Vấn đề cần thay đổi ở người giáo viên là phải từ bỏ lối dạy “nhồi nhét”, lối truyền thụ “áp đặt” một chiều, cần tổ chức hoạt động học nhằm phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học, tạo ra năng lực và thói quen học suốt đời của học sinh, đó chính là dạy cách học cho học sinh.
b. Bồi dưỡng cho giáo viên cách tổ chức lớp học theo các hoạt động học, sử dụng các kĩ thuật dạy học trong môn học, tiết học để phát huy tính tự học và tính mạnh dạn tự tin, tinh thần hợp tác và  hỗ trợ bạn để cùng nhau tiến bộ.
+ Trong bài giảng lời đánh giá, nhận xét học sinh cần thể hiện sự tôn trọng nhân cách, cho điểm chính xác, khuyến khích tư duy và sự hứng thú của học sinh.
c. Giao cho nhóm giáo viên cốt cán có năng lực thường xuyên hỗ trợ giáo viên có tay nghề chưa cao cả về kiến thức bộ môn lẫn PP giảng dạy.
d. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm tiết dạy, sau đó yêu cầu GV được dự sẽ soạn lại giáo án theo hướng đã được rút kinh nghiệm, phù hợp với từng kiểu bài lên lớp.
- Tổ chức SHCM cùng nhau xây dựng bài giảng cho GV theo định hướng phát triển năng lực HS phù hợp với từng kiểu bài lên lớp.
Sau một thời gian bồi dưỡng, tổ sẽ tiến hành dự giờ đột xuất để đánh giá sự tiến bộ của GV, từ đó có định hướng trong giai đoạn tiếp theo.
Với sự cầu thị mong muốn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, với những cách thức và phương pháp thực hiện như trên thì chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Điều này được thể hiện rõ ở sự chuyên cần đi học của học sinh, ở chất lượng giáo dục của học sinh trong học kì I vừa qua. Đặc biệt, chất lượng học sinh giỏi của nhà trường đã được khẳng định, năm học 2020-2021 nhà trường đã có số học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp Huyện, số lượng học sinh đạt giải và xếp thứ tự giải đã được nâng lên nhiều so với các năm học trước và đứng thứ 2 toàn Huyện trong số các trường có học sinh tham gia thi học sinh giỏi. Nhà trường tiếp tục có 06 học sinh tiếp tục ôn luyện tham gia thi các môn văn hóa cấp Tỉnh.

 

Tác giả bài viết: Lò Thị Ánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây